Giới thiệu

MÁI TRƯỜNG MANG TÊN NHÀ VĂN NGUYỄN CÔNG HOAN

 

      Trong không khí của những ngày tháng 4 lịch sử, kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước; kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có dịp về xã Mễ Sở, huyện Văn Giang thăm trường THPT Nguyễn Công Hoan, ngôi trường vinh dự mang tên nhà văn, danh nhân văn hóa của quê hương Hưng Yên. Theo quan sát của của chúng tôi, ngôi trường được kiến trúc thật gọn gàng và khoa học với hình chữ U, có lẽ rất phù hợp với các điều kiện học tập sinh hoạt, rèn luyện của gần 500 học sinh của trường. Ngoài các dãy nhà là các phòng học được xây dựng kiên cố ra thì các phòng học chức năng cũng được trang  bị đầy đủ các thiết bị  giảng dạy theo quy chuẩn của một trường THPT mà chúng tôi được biết. Ngoài ra, trường còn có không gian sân tập TDTT, sinh hoạt tập thể, vườn hoa cây cảnh rộng rãi thoáng mát tạo không khí vui tươi lành mạnh…

      Qua tìm hiểu được biết, cũng giống như các trường THPT khác trên địa bàn như: THPT Văn Giang; THPT Dương Quảng Hàm, THPT Trần Quang Khải, trường THPT Nguyễn Công Hoan ngay từ khi thành lập đến nay đã được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại với tất cả các phòng học được trang bị ti vi,vi tính, máy chiếu màn hình lớn; lắp đặt hệ thống Camera, wifi… với mục đích phục vụ tối đa nhu cầu dạy và học của thầy và trò nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Hải, hiệu trưởng nhà trường vừa đưa chúng tôi đi thăm trường vừa vui mừng trao đổi: Trường được thành lập từ năm 2009 theo quyết định số 1161 của UBND tỉnh Hưng Yên, từ đó đến nay, trường duy trì nề nếp dạy và học của thầy và trò rất tốt, năm học nào số học sinh lên lớp và đỗ tốt nghiệp đều có tỉ lệ cao, đặc biệt nhiều năm liên tiếp số học sinh lớp 12 tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Năm 2016 vừa qua, trường có tỉ lệ học sinh đỗ THPT Quốc gia đạt 98, 2%, ở mức cao, tốp 1 so với các trường THPT ở huyện Văn Giang và của cả tỉnh; nhiều học sinh thi đỗ vào các trường Đại học với số điểm cao trên 20 điểm … Để duy trì và có được kết quả và học tập rèn luyện của học sinh qua từng năm học như hôm nay, thầy giáo Nguyễn Văn Hải khẳng định: Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ hiện đại, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng học tập cho học sinh không chỉ thông qua các tiết học theo quy định của Bộ giáo dục đào tạo mà còn thông qua các hoạt động phong trào văn, thể, mỹ, hoạt động ngoài giờ lên lớp… với phương châm dạy CHỮ đi đôi với dạy NGƯỜI. Học sinh được học tập đầy đủ 13 môn theo quy định, đầu năm học học sinh của trường phải ký cam kết chấp hành nội quy, quy định của nhà trường như: mặc đồng phục, đi học đúng giờ, tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào của lớp của trường theo quy định, đi dép quai hậu tới trường, không hút thuốc, giữ gìn vệ sinh môi trường… với mục đích xây dựng trường THPT Nguyễn Công Hoan là một ngôi trường nền nếp, kỷ cương, trách nhiệm, thầy cô thân thiện, học sinh tích cực, tiến bộ. Cùng với đó, hàng năm nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, qua đây nhằm phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học, cách nghĩ , khuyến khích tự học cho học sinh; bảo đảm cân đối giữa trang thiết bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và xác định thái độ, hành vi cho học sinh. Chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của từng học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với đó, nhà trường luôn đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Đối với vấn đề đổi mới hình thức tổ chức dạy học, nhà trường đã đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như : dạy học trực tuyến, trường học ảo… Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập trên lớp, các thầy cô giáo của trường rất coi trọng việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập  ở nhà, ở ngoài nhà trường. Khuyến khích tổ chức , thu hút học sinh tham gia các hoạt động phong trào góp phần phát triển năng lực của học sinh như: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu… phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trong trường, qua đó phát huy được sự chủ động và sáng tạo của học sinh. Tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương đất nước và tinh hoa văn hóa thế giới. Điển hình mới đây nhất, nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh tại xã Dạ Trạch ( Khoái Châu), tại đây các em  giao lưu hát trống quân với các nghệ nhân; thăm đền Dạ Trạch thờ Chử Đồng Tử Tiên Dung  để tìm hiểu thêm về nét truyền thống văn hóa của quê hương Hưng Yên. Thăm đền thờ nhà giáo Chu Văn An, thuộc khu di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc (Hải Dương); khu di tích Đền Hùng ( Phú Thọ); Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam ( Sơn Tây -Hà Nội ); Cố đô Hoa Lư ( Ninh Bình)… Thông qua các hoạt động này đã giúp học sinh nhà trường có những trải nghiệm  bổ ích về truyền thống cha ông, thêm yêu phong cảnh quê hương đất nước hơn, thêm cảm hứng học tập tốt hơn. Hàng năm các thành viên của CLB Toán học, Tiếng anh, Văn học… của nhà trường… liên tục tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thi, tham gia các hội thi cấp tỉnh, cấp huyện và mang về nhiều thành tích cho nhà trường. 100% học sinh của nhà trường tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT,  như: Bóng đá, cầu lông, bóng bàn biểu diễn võ thuật, thi cắm trại, Hội hoa xuân… do  Đoàn thanh niên của nhà trường tổ chức vào các dịp  26.3 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 20.11 ngày nhà giáo Việt Nam và tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Tỉnh Đoàn và huyện Đoàn tổ chức …

      Thầy Nguyễn Văn Hải khẳng định thêm với chúng tôi: Phát huy những hoạt động nhằm tăng cường sức dạy, sức học của giáo viên, học sinh của nhà trường trong giai đoạn tới, trường THPT Nguyễn Công Hoan tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực của học sinh phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng học tập của học sinh theo tinh thần hướng dẫn của Bộ Giáo Dục và Đào tạo. Các tổ nhóm chuyên môn, giáo viên của nhà trường được chủ động lựa chọn nội dung xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn. Đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, tiếp tục chú trọng  giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động thực tiễn nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề  thực tiễn. Tiếp tục đa dạng các phương pháp tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh các khối lớp, nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông cho khối lớp 11. Đối với việc tổ chức dạy ngoại ngữ nhà trường sẽ tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để có thể sớm chuyển sang dạy ngoại ngữ tiếng anh tại trường theo chương trình mới, nhất là theo hướng phối hợp với giáo viên nước ngoài về trường trực tiếp giảng dạy và thực hành giao tiếp. Tiếp tục duy trì tốt các hoạt động đầu năm học, nhất là đối với các học sinh lớp 10 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; thực hiện tích hợp việc giáo dục đạo đức kết hợp với nhiều bộ môn học khác theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

       Hy vọng rằng với sự quyết tâm vào cuộc và mạnh dạn áp dụng các phương pháp lồng ghép học tập với hoạt động  thực tiễn, việc nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện cho học sinh của trường THPT Nguyễn Công Hoan sẽ có những thành công và bước tiến mới trong thời gian không xa.

 

                                                (Tạp chí Phố Hiến, số 108 tháng 7 năm 2017).