CHIA SẺ CỦA CÔ GIÁO “LÊ THỊ THÙY CHINH”VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Ngày đăng 27/10/2019

MỘT VÀI CHIA SẺ VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của ngành, BGH nhà trường cùng với sự nổ lực của đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh, chất lượng giáo dục của Trường THPT nguyễn Công Hoan có nhiều chuyển biến rõ rệt về mọi mặt. Nhất là chất lượng học tập và giáo dục đạo đức, hạnh kiểm của học sinh. Để làm được điều đó công tác chủ nhiệm lớp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi rằng lớp có nề nếp tốt sẽ giúp các em có tính tổ chức kỉ luật, tự giác cao góp phần hình thành nhân cách sống cho các em. Lớp có nề nếp tốt giáo viên không lãng phí thời gian để giải quyết những việc vô bổ khác.
Qua thực tế nhiều năm chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả tương đối tốt tôi xin đưa ra một vài chia sẻ về công tác này.
1. Tìm hiểu lí lịch học sinh, sắp xếp chỗ ngồi, bầu hội đồng tự quản:
– Ngay từ đầu năm học, khi nhận lớp việc đầu tiên là giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, trình độ học tập, cá tính riêng, mặt mạnh, mặt hạn chế của từng học sinh một cách tỉ mĩ.
– Tiến hành sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh. Việc này giáo viên cần quan tâm đến thị lực, chiều cao, năng lực học tập và cả mặt mạnh, mặt hạn chế của từng em cũng như số lượng nam, nữ để phân chỗ ngồi phù hợp trong bàn, trong nhóm, trong tổ. Có thể phân công bàn nam bàn nữ hay một nam một nữ trong một bàn miễn sao tạo sự thoải mái, thân thiện để các em kết thành đôi bạn cùng tiến. Không nên sắp xếp hai học sinh ngồi chung bàn mà có ác cảm về nhau. Để các nhóm tự tìm tên cho nhóm mình
– GV chú ý nhiều hơn đến HS cá biệt ( thường rơi vào HS xếp loại TB hoặc yếu ). GV thường xuyên kể những mẫu chuyện trong tài liệu kĩ năng sống hoặc có thực trong cuộc sống mang tính giáo dục cao trong những giờ sinh hoạt, hướng nghiệp để cảm hóa các em và giúp các em có ý thức học tập tốt hơn ; hoặc trong tiết học, tổ chức thay đổi nhiều hình thức vui chơi, lôi cuốn các em vào việc học tập như đố vui, trò chơi học tập.
– Bầu hội đồng tự quản . Đây là những thành viên chủ chốt trong lớp giúp việc rất nhiều cho giáo viên chủ nhiệm trong mọi hoạt động của lớp. Để lớp bầu một cách dân chủ nhưng phải có định hướng. Không để các em bầu theo cảm tính tùy tiện.
– Giao việc nhóm trưởng thường xuyên kiểm tra bài cũ và chuẩn bị bài mới trước giờ vào lớp. GV chủ nhiệm có mặt để cùng đôn đốc nhắc nhở. Thỉnh thoảng, GV cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, từ đó phát hiện và nhắc nhở kịp thời.

2. Xây dựng nền nếp kỉ luật trong giờ học:
– Hướng dẫn HS học tập nội quy của nhà trường vào những ngày trong tuần đầu ổn định nề nếp lớp.
– Phổ biến một số nội quy riêng của lớp đến HS như cách giơ tay phát biểu, tư thế ngồi học, cách trình bày ý kiến, cách nhận xét bạn trả lời và bổ sung ý kiến cho bạn vv…
– Liên hệ với GVBM để phát hiện kịp thời các đối tượng nói chuyện, làm ồn trong giờ học để có biện pháp nhắc nhở thích hợp.
– Hàng tuần các HS vi phạm phải nhắc nhở GV chủ nhiệm gửi tin nhắn điện tử thông báo, trao đổi với phụ huynh kịp thời để cùng phối kết hợp giáo dục các em.
– Không cho HS làm việc riêng trong giờ học, phát huy tối đa năng lực của nhóm trưởng trong hoạt động nhóm. Khi hoạt động cả lớp yêu cầu HS chú ý lắng nghe GV giảng dạy. Đẩy mạnh thi đua trong tổ, thi đua cá nhân để tạo điều kiện cho HS phấn đấu.
– Lập bảng thi đua, thưởng cờ, những em chưa tự tin chỉ cần có tiến bộ nhỏ là GV động viên, khuyến khích kịp thời.
– Đối với những em thường xuyên nói chuyện riêng trong giờ học giáo viên nên cho em đó giữ chức vụ Trưởng ban kỷ luật nhóm. Khi có chức vụ các em sẽ có trách nhiệm và hạn chế được khuyết điểm. GV luôn tìm cái hay nhất của HS để phát huy, biểu dương trước lớp dù là ưu điểm nhỏ để dần dần lấn át cái chưa hay và trở thành HS ngoan.
3. Xây dựng nền nếp giờ sinh hoạt lớp:
– Trong giờ sinh hoạt lớp, GV chủ nhiệm yêu cầu các tổ báo cáo tình hình thực hiện nội quy của HS trong tổ.
– Yêu cầu lớp trưởng nhận xét và đưa ra kế hoạch hoạt động cho tuần sau.
– GV nhắc nhở các em và bổ sung và nhận xét kế hoạch hoạt động của lớp trưởng cho phù hợp .
– Xử lý kịp thời các HS vi phạm trong tuần.
– Có kế hoạch khen thưởng, nêu gương HS chăm ngoan học giỏi, tích cực.
– Liên hệ chặt chẽ với GV bộ môn để giáo dục HS vi phạm
– Giáo dục các HS còn làm ồn trong giờ tự quản.
4. Hình tượng của giáo viên:
GV chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo trong việc giáo dục HS, vì thế GV phải luôn là tấm gương sáng cho HS noi theo, dạy dỗ các em bằng tình yêu thương đúng với câu “Cô giáo như mẹ hiền” ; gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. GV cần bồi dưỡng cho các em những gương điển hình, gương người tốt việc tốt, những chuẩn mực đạo đức tôt, kĩ năng sống và quan trọng hơn là tạo niềm tin trong mỗi HS. Có như vậy mới tạo chất men thúc đẩy các em có ý thức tốt trong đạo đức cũng như trong học tập. Đặc biệt đối với học sinh phải công bằng và không nên hứa với các em mà không giữ lời.


– GV chủ nhiệm lớp thường xuyên theo dõi ghi nhận để nắm được tình hình học tập, đạo đức, sự chuyển biến ( tốt hay xấu ) của HS để có biện pháp xử lý kịp thời hay tuyên dương đúng lúc ; nắm tâm lý của HS ; luôn gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ, tạo niềm tin cho các em, không tỏ thái độ bực dọc khi lên lớp.
– Dựa vào bàn giao chất lượng năm học trước, khảo sát đầu năm nắm trình độ của từng HS để soạn bài đảm bảo phù hợp các đối tượng HS trong lớp, đặc biệt chú ý HS trung bình, yếu ; tránh kiến thức quá tải với trình độ của các em vì nếu không làm được bài thì các em sẽ nói chuyện hoặc nhìn bài của bạn.
– Kết hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu với GV bộ môn.
– Tranh thủ sự quan tâm của HĐQT
– Liên hệ kịp thời với phụ huynh khi HS có sai phạm.
– Theo dõi kết quả tổng kết hằng tuần để kịp thời có kế hoạch khắc phục những mặt còn yếu kém.
– Xây dựng đôi bạn cùng tiến trong lớp.
– Đối với HS vi phạm, GV chủ nhiệm cần phải nghiêm khắc nhưng cũng cần nắm tâm lý, mong muốn cũng như nguyện vọng của HS.
– Tạo cho HS có mối quan hệ tốt đẹp với GV chủ nhiệm.
– Xây dựng nề nếp tốt cho HS là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người GV chủ nhiệm. Muốn có lớp đạt nề nếp tốt thì GV chủ nhiệm phải thật sự thương yêu, gần gũi với các em, phải nhẫn nại và có tinh thần trách nhiệm cao. Bởi lớp có nền nếp tốt mới nâng cao được chất lượng học tập của các em.

Tác giả: Cô Lê Thị Thùy Chinh

Tin Liên Quan