CÁCH LÀM DẠNG ĐỀ SO SÁNH TRONG MÔN NGỮ VĂN

CÁCH LÀM DẠNG ĐỀ SO SÁNH TRONG MÔN NGỮ VĂN

Dựa vào đề thi minh họa môn Ngữ văn năm học 2018 có thể nhận thấy trong phần làm văn Bộ ra dạng đề so sánh ở câu 2 (nghị luận văn học). Đây là dạng đề khó, ít xuất hiện trong những năm gần đây. Có thể nói vì đây là một bài nghị luận nên bố cục một bài văn so sánh văn học cũng có 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Tuy nhiên chức năng cụ thể của từng phần lại có những điểm khác biệt so với kiểu bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích thơ hay nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi. Vậy làm thế nào để viết được bài văn so sánh,  các em hãy cùng tham khảo cách làm sau đây nhé!

Dàn ý khái quát của kiểu bài này như sau:

  1. MỞ BÀI
  • Dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này)
  • Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh
  1. THÂN BÀI

Học sinh có thể chọn một trong hai cách sau

Cách 1: Cách làm bài dạng đề so sánh trong bài thi Ngữ Văn 

  1. Làm rõ đối tượng thứ nhất(bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).
    2. Làm rõ đối tượng thứ 2(bước này vận kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).
    3. So sánh: nét tương đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả hai bình diện nội dung và hình thức nghệ thuật (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh).
    4. Lý giải sự khác biệt: thực hiện thao tác này cần dựa vào các bình diện: bối cảnh xã hội, văn hóa mà từng đối tượng tồn tại; phong cách nhà văn; đặc trưng thi pháp của thời kì văn học…( bước này vận nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích).

Cách 2: Cách làm bài dạng đề so sánh trong bài thi Ngữ Văn 

  1. Giới thiệu vị trí, sơ lược về hai đối tượng cần so sánh.
  2. So sánh nét tương đồng và nét khác biệtgiữa hai hai nhiều đối tượng theo từng tiêu chí trên cả hai bình diện nội dung, nghệ thuật. Ở mỗi tiêu chí tiến hành phân tích ở cả hai tác phẩm để có thể thấy được điểm giống, điểm khác.

Học sinh có thể dựa vào một số tiêu chí sau để tìm ý (tất nhiên tùy từng đề cụ thể có thể thêm, hoặc bớt các tiêu chí)

  • Tiêu chí về nội dung:đề tài, chủ đề, hình tượng trung tâm (tầm vóc, vai trò, ý nghĩa của hình tượng), cảm hứng, thông điệp của tác giả….
  • Tiêu chí về hình thức nghệ thuật:Thể loại, hệ thống hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu, giọng điệu, biện pháp nghệ thuật…
  1. Sau khi chỉ ra điểm giống, điểm khác cần lí giải vì sao có điểm giống, điểm khác này.
  • Với cách làm này các tiêu chí so sánh được thể hiện một cách rõ ràng và phân tích kĩ hơn tuy nhiên đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp và tư duy rất cao để tìm ra các tiêu chí so sánh ( nếu không sẽ bị mất ý) nên cách làm này theo chúng tôi chỉ nên áp dụng với đối tượng học sinh giỏi. Trong khuôn khổ của chuyên đề, tất cả các đề thực nghiệm đều được chúng tôi triển khai theo cách làm thứ nhất để phù hợp với đông đảo đối tượng học sinh phổ thông cũng như đáp án của Bộ giáo dục và đào tạo.
    KẾT BÀI
  • Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu
  • Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.

 

Tin Liên Quan